Đi xe đạp điện vào mùa đông ở miền Bắc cũng có nhiều trở ngại đòi hỏi người lái lưu ý để phòng ngừa và xử lý các tình huống có thể xảy ra trên đường.
Xe đạp điện đang được sử dụng khá phổ biến trong giới học sinh, sinh viên nhờ có nhiều ưu điểm như không tốn xăng, động cơ không gây ồn, không khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện thấp. Tuy nhiên, thời tiết lạnh giá khiến người sử dụng xe điện nên chuẩn bị kỹ càng những yếu tố dưới đây để có thể vận hành xe hiệu quả và an toàn.
Kiểm tra xe trước khi sử dụng
Điều đầu tiên cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy đủ điện chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường. Kế đến là bộ phận lốp xe, nên khảo sát và đánh giá tình trạng hao mòn của lốp. Dù lốp xe chỉ mòn từng phần những cũng đủ làm giảm đáng kể khả năng điều khiển xe trên mặt đường trơn ướt. Lốp xe đạp điện có thể thay thế một cách đơn giản, chủng loại cũng rất phong phú, tìm mua dễ dàng trong các showroom chính hãng hay cửa hàng phụ tùng xe đạp.
Không giống như những chiếc xe máy rất dễ chết máy vì tiết trời giá rét của mùa đông, với xe đạp điện, người dùng chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà là yên tâm rong ruổi trên đường cả ngày. Ngoài ra hiện nay, dòng xe đạp điện chạy ắc quy thường tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ cao, bất tiện cho người sử dụng nên nhiều doanh nghiệp áp dụng pin trong sản xuất xe đạp điện nhằm làm giảm trọng lượng xe, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.
Dòng xe HKbike Zinger Extra sử dụng công nghệ pin FLiP cho phép tiết kiệm điện, chỉ 0,7 số điện (tương đương 1.400 đồng) và đi được 70-85 km cho một lần sạc. |
Khi lái xe
Nếu mang găng tay để giữ ấm cần hết sức cẩn thận khi điều khiển xe đạp điện. Qua lớp găng tay, cảm giác tay lái giảm đi đáng kể và rất dễ trượt tay khi điều khiển phương tiện. Vì vậy cần chọn những đôi găng tay có độ nhám ở lòng bàn tay hoặc có thể sử dụng loại găng tay khoét ngón để dễ dàng cầm nắm ghi-đông xe.
Hiện nay xe đạp được được quy định vận tốc tối đa chỉ 25km một giờ. Tuy nhiên nhiều người dùng lại chạy với vận tốc có lúc lên tới 40km, thậm chí 50km một giờ. Ông Vũ Tiến Dũng, chuyên gia kỹ thuật của hãng xe đạp điện HKbike cho biết xe đạp điện là loại xe đạp có gắn thêm động cơ, vì thế các thông số về thiết kế khung xe, bánh xe không phù hợp để đi với tốc độ cao. Do vậy nên tuân thủ quy định về tốc độ để vừa đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và những người lưu thông xung quanh, vừa bảo vệ được tuổi thọ xe.
Vật dụng cá nhân đi kèm
Nhiều loại xe đạp điện được thiết kế có cả cốp xe hoặc phụ kiện giỏ xe vừa có tính thẩm mỹ lại hết sức tiện lợi cho người sử dụng vào mùa đông. Những vật dụng cá nhân như khăn len, găng tay, mũ len hay áo mưa, áo khoác đều có thể xếp lại gọn gàng và tiện lợi trong việc lấy ra, cất vào.
Luôn luôn đội mũ bảo hiểm
Trong điều kiện trời nhiều sương mù, thời tiết trở rét, nên trang bị đầy đủ quần áo dày dặn ấm áp và quan trọng nhất là phải đội mũ bão hiểm. Đây là phụ kiện bắt buộc đối với những người đi xe đạp điện hiện nay.
Không những an toàn, mũ bảo hiểm còn có tác dụng giữ ấm vào mùa đông. |
Chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt còn hỗ trợ tốt người điều khiển khi đi trong đêm mưa gió, tránh được nước mưa bắn vào mặt giảm tầm nhìn.
Minh Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét